วิธีการเซทไมค์ ใน Camfrog





Window XP


1. เลือก Volume (รูปลำโพง) ตรงขวาล่างของจอ ดับเบิลคลิกเปิดขึ้นมา


2. คลิกออก ตรง Mute ช่อง Microphone


3. จะขึ้นหน้าต่าง Volume Control ให้เลือกที่เมนู
Options --> Properties ตามรูป


4. ที่หน้าต่าง Properties
คลิก เลือก Recording แล้วกดปุ่ม Ok


5. หน้าต่างจะเปลี่ยนเป็น Recording Control
ให้เลือกStereo Mix หรือ Wave Out Mix (สำหรับบางเครื่อง)


ปรับเสียงที่ช่อง Stereo Mix ให้พอดี เวลาพูดหน้าห้อง พยายามอย่าให้เกิน 3-4 ขีดของลำโพงในห้องเพราะจะดังเกินไป (จะทำให้ลำโพงเพื่อนคนอื่นแตกได้)
หลังจากเซ็ตเสร็จเรียบร้อยแล้วให้สังเกตุที่หน้าต่างแคมฟร็อกตรงช่องใมค์ว่ามีระดับขึ้นหรือไม่ถ้ามีระดับขึ้นแล้วแสดงว่าการเซ็ตใมค์ของคุณประสบความสำเร็จแล้วครับ


(สังเกตุระดับความดังของใมค์ ควรจะดังประมาณ 3-4 ขีด)


สำหรับ Windows Vista
การเซตไมค์ใน Vista จะแตกต่างกว่า XP อย่างสิ้นเชิง เพราะว่าบน XP ดูเหมือนจะทำง่ายกว่า แต่พอมา Vista ระบบการการติดต่อกับระบบเสียง ดูจะเป็นเรื่องค่อนข้างยากเพราะระบบเสียงจะแยกออกอิสระต่อกันกับโปรแกรม
มัลติมีเดีย
ทำให้ควบคุมระบบเสียงเฉพาะโปรแกรมใครโปรแกรมมัน ไม่ต้องยุ่งเกียวกันระหว่างโปรแกรมเล่นเพลง โดยสามารถปรับ Volume เสียงเฉพาะโปรแกรมนั้นๆ ไปเลย ครั้งแรกการปรับ Volume เสียงใน Vista ดูค่อนข้างซับซอน แต่พอใช้ไปบ่อยๆ จะดูเหมือนง่ายเลยทีเดียว
1. คลิกเมาส์ที่ไอคอนรูปลำโพง ใน System Tray เมื่อปรากฏเมนูลัดขึ้นมา เลือก Recording Device เป็นการติดต่อกับอุปกรณ์ในรูปแบบการบันทึกเสียง



2. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Recording ขึ้นมา ตรวจสอบการติดต่ออุปกรณ์ ถูก Disable ไว้หรือไม่ ถ้ามันถูกซ่อนไว้ ก็เปิดให้มันแสดงขึ้นมา โดยคลิกเมาส์ขวาพื้นที่ว่างๆ ในกรอบ Select a recording device below to modify its settings เมื่อปรากฏเมนูลัดขึ้นมา Show Disabled Devices ก็จะปรากฏรายอุปกรณ์ที่ถูก Disable



3. หากอุปกรณ์ตัวไหนถูก Disable ระงับการใช้งานไว้ คลิกเมาส์ขวาเลือกที่ตัวอุปกรณ์ที่ถูก Disable แล้วเลือกเป็น Enable เพื่อเปิดให้มันพร้อมใช้งาน โดยคลิกเมาส์ขวาที่ Stereo Mix หรือ Wave Out Mix เมื่อปรากฏเมนูลัดขึ้นมา เลือก Enable



4. จากข้อ 3 เปิดระบบเสียงสำหรับปรับให้ใช้ไมโครโฟนในการสนทนาใน Camfrog คือจะเป็นระบบแบบ Stereo Mix หรือ Wave Out Mix และแต่ละรุ่นเมนบอร์ด หรือซาวน์ดบางยี่ห้อ แต่จะมี 2 รูปแบบนี้ที่เลือกใช้งาน โดยในการปรับหมวดในการบันทึกเสียงในแท็บ Recording มี 2 สิ่งที่จำเป็นต้องในการตั้งค่า คือ 1) Microphone 2) Stereo Mix และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

4.1 ดับเบิ้ลคลิกเมาส์ที่ Stereo Mix เมื่อปรากฏหน้าต่าง Stereo Mix Properties ขึ้นมา คลิกแท็บ Levels ปรับระดับเสียง Stereo Mix ลากสไลด์บาร์ให้สูงถึง 100 ขีด เพื่อให้เสียงชัดเจนที่สุด และคลิกปิด (x) หน้าต่างนี้






4.2 เมื่อ กลับมาที่แท็บ Recording ดับเบิ้ลคลิกที่ Microphone เมื่อปรากฏหน้าต่าง Microphone Properties ขึ้นมา คลิกแท็บ Levels ลากแถบสไลด์บาร์ให้ต่ำสุดที่ค่าสุดที่ 0



4.3 และคลิ กแท็บ Enhancements และคลิกใส่เครื่องหมายถูกที่หัวข้อ Noise Suppression เพื่อป้องกันระบบรบกวนจากภายนอก หรือมีปัญหาระบบเสียงซ่า เป็นต้น




ตั้งค่าระบบเสียงให้ตรงกันใน Camfrog
ใน Vista จำเป็นต้องมีการตั้งค่าระบบเสียงเพื่อบังคับรูปแบบของเสียงให้ตรงกัน มิฉะนั้นจะไม่เกิดเสียงพูด เพราะอย่าลืมนะครับ ว่าในระบบ Vista จะมีระบบแยกเสียงอิสระ ซึ่งถ้าเปิดโปรแกรมเล่นเพลง ระบบเสียงในการควบคุมก็จะแตกต่างไปด้วย จึงจำเป็นต้องมีการตั้งค่าปรับเสียงเฉพาะโปรแกรม Camfrog เท่านั้น

1. ทำการ Log on เข้า Camfrog ปกติ และไปที่หน้าแรกของ Camfrog คลิกเมนู Actions > Settings และอย่างเพิ่งเข้าไปที่ห้องใน Camfrog ให้ตั้งค่าก่อนเข้าห้อง ไม่งั้นจะไม่สามารถตั้งค่าได้




2. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Camfrog Settings ขึ้นมา คลิกเมาส์ที่หัวข้อ Audio เลือก 2 รายการ
• Record Device - เลือกรูปแบบการเสียงที่ต้องการบันทึก
• Playback - เลือกรูปแบบการเล่นผ่านโปรแกรมและปรับ Volume Playback ลากแถบสไลด์บาร์ให้อยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง 50 เดซิเบล (ตามภาพเลย)




3. เมื่อตั้งค่าระบบเสียงให้สอดคล้องกับโปรแกรม Camfrog เรียบร้อย คลิกปุ่ม OK เพื่อทดสอบเสียง
ทดสอบการเปิดเพลงและไมโครโฟน
เมื่อ ตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาทดสอบเปิดเพลง และทดสอบเสียงพูดผ่านไมค์ ว่าจะสามารถเป็น DJ เปิดเพลงในห้อง Camfrog ได้หรือยัง

1. Join เข้าไปที่ห้องใน Camfrog ที่ต้องการทดสอบเปิดเพลง หรือฝึกหัดเป็น DJ มือสมัครเล่น




2. เตรียมลิสต์เพลง MP3 มันส์ๆ อาทิ แดนซ์, ฮิบฮอบ, ทราน, รีมิกซ์ หรือแนวสตริง, ลูกทุ่ง ตามแต่ถนัด จากนั้นเปิดโปรแกรมเล่นเพลง MP3 ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Window Media, WinAMP, Sam Brodcast ฯลฯ เลือกตัวไหนตัวหนึ่ง

3. คลิกเมาส์ขวาไอคอนลำโพงใน System Tray เมื่อปรากฏเมนูลัดขึ้นมา เลือก Playback Devices สำหรับการติดต่อรูปแบบการเล่นเสียงผ่านโปรแกรม ในแท็บ Playblack ดับคลิกเมาส์ที่ Speakers เพื่อควบคุมระดับเสียงผ่านลำโพงตามต้องการ

4. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Speakers Properties คลิกแท็บ Levels เพื่อระดับเสียงพูดผ่านไมโครโฟน 2 ระดับ





4.1 ถ้าต้องการเปิดเพลงไปด้วย และพูดผ่านไมโครโฟน ตั้งค่าระดับเสียง
• ตั้งค่า HD Audio output ตั้งค่า Volume การ์ดเสียง 20 เดซิเบล
• ตั้งค่า Microphone ประมาณ 80 เดซิเบล เพื่อให้พูดผ่านไมค์เสียงไม่ค่อย และฟังเสียงพูดชัดเจน
• นอกจากนั้นตั้งค่าระดับ Volume ตัวอื่นๆ ประมาณ 50 เดซิเบล




4.2 ถ้า ต้องการเปิดเพลงให้เสียงดังอย่างเดียว ไม่ต้องพูดผ่านออกไมค์ ให้ลาก Volume ของการ์ดเสียง HD Audiooutput ลากสไลด์บาร์ 100 เดซิเบล คลิกเมาส์ (Mute) ที่ไอคอนลำโพงของ Microphone



4.3 คลิกเครื่องหมายถูก Hands Free ในห้องของ Camfrog ถ้าแท่งกราฟที่แสดงตรงรูปไมโครโฟนขึ้น 4 ขีด แสดงระดับเสียงพอดี เป็นมาตรฐาน ทำให้ไม่มีเสียงก้อง เสียงซ่า หรือเสียงแตกมาก และพยายามปรับระดับเสียงให้ได้ 4 ขีดนะครับ


จากนั้นไม่ต้องปิดหน้าต่างนี้ เพื่อบางครั้งอยากคุยกับคนในห้อง Camfrog และเปิดเพลงไปด้วย ก็ต้องมาปรับตามหัวข้อ 4.1 ก็เพียงเปิดให้ปรับแต่งหน้าจอเท่านั้น ส่วนถ้าย้ายอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องปรับเสียง ยกเว้น ออฟไลน์ Camfrog เข้ามาใหม่ทุกครั้งก็ต้องค่าใหม่เสมอ แต่เชื่อว่าปรับแต่งครั้งแรกอาจจะยังไม่คุ้นเคยแล้ว ถ้าใช้บ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญและใช้งานเร็วขึ้น


   วิธีเซ็ทไมค์ Windows 7


Camfrog สําหรับ windows 7 camfrog สําหรับ windows 7
การเซ็ต Stereo Mix  Windows 7 เพื่อเปิดเพลง
สำหรับสมาชิกท่าไหนที่ต้องการเปิดเพลง  ในห้อง Camfrog  สำหรับ Windwos 7  มีขั้นตอนดังนี้ครับ

1.ให้คลิกขวาที่รูปลำโพงด้านล่าง  แล้วเลือก Recording  devices


2.ให้คลิกขวาบริเวณพื้นที่วางๆ  แล้วเลือก Show Disabled  Devices



3.แล้วจะปรากฏ  Stereo Mix ขึ้นมา

4.แล้วคลิกขวา  ที่ Stereo Mix  แล้วเลือก  Enable



5.หลังจากนั้นให้คลิกขวาที่ Stereo Mix อีกครั้งแล้วเลือก Set as Default Device เพื่อเลือกช่องทางนี้ให้นำออกเสียงทั้งหมด



6. สังเกตจะมีเครื่องถูกที่ Stereo Mix แล้วเป็นอันใช้งานได้



7.ดับเบิ้ลคลิกที่   Stereo Mix

8.ไปที่แท็บ  Lever เพื่อปรับความดังของเสียงให้พอเหมาะ
หมายเหตุ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ตั้งต่า Show Disabled  Devices แล้วแต่  Stereo Mix ไม่ขึ้นมาแสดงว่าไม่มีการด์เสียงนะครับ




แล้วมาตั้งค่าที่โปแกรม Camfrog อีกครั้ง



  

Visitors: 1,281,628